วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2552

บทเพลงแทนภาษาใจ สื่อรัก......ชื่นชอบในเสียงดนตรี."My favourite stuff"




เป็นคนชอบการร้องเพลงคะ รักเสียงเพลงมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะคิดว่าบทเพลงเป็นตัวแทนที่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกออกมาได้เมื่อต้องการที่จะสื่อมาถึงใครสักคน ไม่ได้เป็นคนที่ชอบฟังเพลงพร่ำเพรื่อ เวลาฟังจะเน้นอารมณ์ของตัวเองตอนนั้น และอารมณ์ของเพลงว่ามันตรงกันพอดี

ถ้าถามว่าเวลาร้องเพลงก็มักจะนึกถึง อะไรคำตอบก็คือ เวลาร้องจะชอบนึกว่าเราเป็นคนร้องเพลงนั้นจริงๆประหนึ่งว่าเป็นคนแต่งเพลงเอง แล้วต้องการถ่ายทอดคำพูดเป็นทำนองเพลงออกมามอบให้เขาคนนั้น แม้ตอนนั้นเขาจะไม่ได้ยินก็ตาม …โอ๊ย เศร้าๆ……
ก็เป็นความสุขไปอีกแบบ แต่อย่างว่าความสุขก็คู่กับความทุกข์ ยิ่งร้องเพลง เนื้อหาโดน ยิ่งคิดถึง 5555

ก็จะมาเล่าความเป็นมากับชีวิตที่เกี่ยวกับเสียงเพลงให้ฟังกันนะคะ แต่ก่อนชอบฟังเพลงสุนทราภรณ์คะ เพราะแม่ชอบเปิดในรถ เพลงโปรดที่สุดคือเพลง “จงรัก” หลายคนคงอยากมีใครสักคนมาร้องเพลงนี้ให้ ร้องเพลงนี้แล้วจับมือกันไป มองตากันไป พยักหน้ารับรู้ เม้มปากนิดๆเพราะต้องกลั้นน้ำตา และสุดท้ายก็กอดกัน (พยายามนึกภาพตามนะคะ 555555)

เพลงนี้ต้องการจะสื่อให้คนที่เขารักฟังว่า ไม่ว่าชั้นจะเคยรักใครมาก่อนหน้านี้ หรือจะผ่านอะไรมา ตอนนี้ในหัวใจของชั้นคือเธอคนเดียว ขอให้เธอมั่นใจ เชื่อใจในตัวชั้น สิ่งเดียวที่ชั้นจำได้และระลึกไว้เสมอคือชั้นจะรักเธอจนตราบสิ้นลมหายใจ แต่ไม่สามารถตอบเธอได้ว่ารักได้นานแค่ไหนเนื่องจากหมดสิ้นลมหายใจไปก่อนแล้วดังท่อนที่กล่าวไว้ข้างล่าง

........อย่า เพียรถาม ว่าฉันจะรัก เธอนานเท่าใด..ฉันตอบไม่ได้ ว่าฉันจะรัก ชั่วกาล นิรันดร์**เพราะชี วิตฉัน คงไม่ยืนยาว ไปถึงปานนั้น.รู้แต่เพียงฉัน หมดสิ้นรักเธอ..
เมื่อ ฉันหมดลม





เพลงที่สองเพลงนี้เนื้อหาตรงกับชีวิตคะ

รักที่บริสุทธิ์ และล้ำค่าสำหรับเราคือความรักจาก พ่อ แม่ เป็นความรักที่อมตะนิรันดิ์กาล
และปราศจากการยึดครองใดๆ แค่ทำให้คนที่เรารักมีความ สุขก็เพียงพอแล้ว
สำหรับเราแล้ว ความรักเป็นสิ่งที่ผลักดันทุกๆๆอย่างในชีวิต ให้เกิดขึ้นได้ เราเกิดได้ด้วยความรัก เติบโต และอยู่ต่อไป เพื่อคนที่เรารัก และรักเรา การที่พ่อแม่เลี้ยงดูเราให้เติบโตเป็นผู้เป็นคนได้ไม่ใช่เพราะความรักเหรอ????



I love you both more than words could say!" I wish the world could share in what I have. Two parents, who will always be there in my heart, my mind and my soul forever. I love you both, Mom and Dad!

Because You Loved Me - Celine Dion


You were my strength when I was weak
คุณคอยเป็นพลังกำลังให้ฉัน ในยามที่ฉันอ่อนแอ
You were my voice when I couldn't speak
คุณคอยเป็นเสียงให้ฉันในยามที่ฉันไม่สามารถพูดได้
You were my eyes when I couldn't see
คุณคอยเป็นดวงตาให้ฉันในยามที่ฉันไม่สามารถมองเห็น
You saw the best there was in me
คุณเห็นความดีที่มีอยู่ในตัวฉัน
Lifted me up when I couldn't reach
ยกฉันขึ้นเมื่อฉันไม่สามารถบรรลุถึงเป้าหมาย
You gave me faith 'coz you believed
คุณให้ความมั่นใจกับฉัน เพราะว่า คุณเชื่อมั่น
I'm everything I am
ฉันเป็นทุกอย่างที่ฉันเป็น
Because you loved me
เพราะว่าคุณรักฉัน




ต่อไปนี้จะกล่าวถึงเพลงที่ ฟังแล้วประทับใจ ซาบซึ้ง โดยที่อาจจะมีเนื้อหาที่บังเอิ๊น บังเอิญ ตรงกับชีวิต หรือเป็นเพลงที่ฟังแล้วทรมานหัวใจเป็นที่สุด ฟังแล้วร้องไห้ แบบไม่อยากฟังมันอีกแล้ว ทั้งๆที่เคยมีความสุขกับเพลงนั้นมากๆในช่วงวลาหนึ่ง และบางครั้งที่หยิบมาฟังมันอีกครั้งก็รุ้สึกมีความสุขแบบบอกไม่ถูก เราก็อยากจะแนะนำเพื่อนๆที่อาจไม่เคยฟังมาก่อน ให้ลองฟังดูนะจ๊ะ

เพลงแรกเลยจ้า ……..เพลง รัก ของ พี่ปุ๊ อัญลี ฟังเพลงนี้แล้วน้ำตาซึม ด้วยทำนองที่เศร้า ๆ เสียงร้องที่เรียบๆ แต่แสดงอารมณ์ที่ลึกซึ้ง เนื้อเสียงที่เข้มแข็ง ดูแข็งนอกแต่อ่อนใน มีการแบ่งช่วงอารมณ์ในเพลงได้ดีเยี่ยม เหมือนฟังแล้วเราก็นึกภาพตามได้ไปเรื่อยๆ เนื้อหาของเพลงมีการเปรียบเทียบอย่างลึกซึ้งในตอนต้น เป็นเพลงที่ฟังแล้วทำให้ผู้ฟังได้สัมผัสถึงความรู้สึกที่ผู้ร้อง ต้องการจะมอบให้เพื่อแทนคำขอบคุณคนรักที่ดีกับเขาได้ถึงขนาดนี้ การเอื้อนเสียงที่พอดี ลงตัวกับเพลง รวมถึงดนตรีประกอบ ที่เศร้าปนสุข เป็นเพลงที่ลงตัวมากสำหรับเรา
เพลงนี้เราแนะนำให้ร้องมอบแด่คนที่เรารัก (อารมณ์แบบมอบของขวัญเซอร์ไพร้วันเกิด แล้วก็ขอบคุณพร้อมทั้งบอกรัก) โรแมนติกเนอะ 555555



"ไม่รู้จะขอบคุณ ไม่รู้ทำอย่างไร
ไม่รู้ว่าสิ่งไหนจะยิ่งใหญ่ควรค่าพอ
ที่ฉันได้จากเธอ ได้รักโดยไม่ต้องขอ
ได้รู้โดยไม่ต้องรอว่ารักคืออะไร"

เพลงต่อไป คือ เพลงสักวันหนึ่งคะ เพลงนี้เสียงร้องและเนื้อร้องที่หว๊านๆหวาน แบบต้องปกปิด (อารมณ์ผู้หญิงขี้อาย ปากแข็ง แต่ใจตอนนี้อ่อนระทวย) แอบซ่อนความรู้สึกที่เต็มเปี่ยมว่ารัก ในหัวใจ ไม่ให้คนใกล้ตัวได้รู้ แต่ก็ยังแอบหวังอยุ่ว่าต้องมีสักวันที่เขาจะต้องได้รับรู้ความรู้สึกดีๆที่เรามีและพร้อมที่จะมอบให้แก่เขาเสมอมา ซึ่งเป็นความรู้สึกที่เก็บมานานมาก แบบอึดอัด ฟังแล้วมันตันๆ รู้สึกจุกอก5555เพลงนี้โดนคะพี่น้องๆๆๆๆ ผู้หญิงปากแข็งทั้งหลาย (me) รอกันไปเถอะคะ รอร๊อรอๆๆๆๆๆ เศร้าหวะ เหอๆ


ทุกครั้งที่เราพบกัน ทุกครั้งที่เธอหันมา
ที่ฉันเฉยๆ รู้มั้ยฉันฝืนแค่ไหน

ได้ยินไหม หัวใจฉัน มันกำลังบอกรัก รักเธออยู่
แต่ฉันไม่อาจ จะเปิดเผยใจออกไป ให้ใครได้รู้
ได้ยินไหม หัวใจฉัน ยังคอยอยู่ตรงนั้น รอให้เธอเปิดดู
หวังเพียงแค่เธอรู้ สักวันหนึ่ง... .”

สุดท้ายฝากบทเพลงเหล่านี้ไว้ในอ้อมใจของเพื่อนๆๆด้วยนะคะ เหมาะที่สุดที่จะมอบให้กับคนที่เรารัก
ไม่ว่าคนนั้นจะรักเรามาก รักปานกลาง รักน้อยๆ หรือเกือบจะรัก หรือแม้แต่ คนนั้นอาจไม่เคยเห็นเราอยู่ในสายตาเลยก็ตาม รับรองเขาผู้นั้น จะสามารถได้รับรู้ถึงอารมณ์ความรู้สึกที่เราพร้อมที่จะมอบให้แก่เขา
แม้ว่าตอนนี้เขาอาจจะไม่เคยได้รับรู้ความรู้สึก......นี้ เป็นคำพูด จากเราเลยก็ตาม
แนะนำให้ร้องให้เขาฟังเองเลยนะคะ เพราะเราก็กำลังจะทำอยู่ เป็นกำลังใจให้ทุกคนสมหวังในความรักคะ
ประพันธ์โดย เทียนไข ผู้รัก...เสียงดนตรี











32 ความคิดเห็น:

  1. ..ไม่รู้จะขอบคุณ ไม่รู้ทำอย่างไร..

    ..ไม่รู้ว่าสิ่งไหนจะยิ่งใหญ่ควรค่าพอ..

    ..ที่ฉันได้จากเธอ ได้รักโดยไม่ต้องขอ..

    ..ได้รู้โดยไม่ต้องรอว่า "รัก" คืออะไร..

    ชอบเพลงนี้เหมือนกันเลยเทียน

    ซึ้งมากมาย

    รักพ่อ รักแม่ ให้มากๆแบบนี้ตลอดไปเลยนะ

    เราก้อจะรักพ่อแม่ตลอดไปเหมือนกัน

    :D

    ตอบลบ
  2. อานะร้องเพลง

    เราก็ชอบเพลงสักวันหนึ่งเหมือนกันเพราะดี

    ส่วนจงรักนี่ก็เคยฟัง

    แต่เหมือนเปนเพลงอีกยุคนึงแล้วอ่ะ

    ตอบลบ
  3. เพลง "รัก" ชอบตั้งแต่ดนตรีเริ่มต้นเลยอะ
    ดูออกแนวไทยๆ
    เนื้อหาดีมากแม้จะเหมือนกำลังพูดมากกว่าร้อง

    สักวันหนึ่ง เพลงนี้เทพอย่างใสๆนะ ว่าปะ แผ่วๆ แต่ซึ้ง

    กรี๊ดๆ เจอคนรักเพลงเหมือนกัน ฮิฮิ

    ตอบลบ
  4. เทียนเทียน

    แวะมาเม้นให้แล้วน่ะที่รัก หุหุ

    วันนี้เขิลลลลลลลจิงอ่ะ แต่ก็น่ารักจิงๆ (เราจะเป็นทอมป่าวเนี่ยะ)

    จามาบอกว่าช่วยไปเม้น blog My Favorite Stuff : The Nightmare Before Christmas
    ให้หน่อย จาส่งอาจารย์
    มันเป็นฉบับปรับปรุงจาก Nightmare อันเดิม
    อย่าเบื่อซะก่อน ช่วยอ่านด้วย
    Thanks ล่วงหน้า

    ตอบลบ
  5. เม้นข้างบนช้านนี่มานอารายยยเนี่ยยยยย??
    ปล.บล็อคน่าร๊ากดีอ่ะ เราก็ชอบเพลงนี้เหมือนกัน ^^

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ28 มกราคม 2552 เวลา 04:57

    หวานๆทั้งนั้นเลย....

    ตอบลบ
  7. เราชอบเพลงสักวันหนึ่งอ่ะ

    เพราะๆ

    ตอนนี้บล๊อกเราก็ใช้ดนตรีเพลงนี้อยู่ด้วย

    ^^

    ตอบลบ
  8. เพลงรักซึ้งดีอะ
    ชอบ

    ตอบลบ
  9. เราชอบเพลง Because You Loved Me มากๆเลย
    ส่วน เพลงรัก ก็ซึ้งดีนะ >_<

    ตอบลบ
  10. ฟังเพลง
    แล้ว
    ซึ้ง
    ดี


    >>> ได้ทุกอารมณ์

    สุข
    เหงา
    เศร้า

    =^^=

    ตอบลบ
  11. เชื่อจ้า ว่าเทียนรักในเสียงเพลง

    เราก็ชอบร้องเพลงมากเลย

    ชอบเพลง because you love me มากเลย
    ว่างๆร้องให้ฟังหน่อยน้า

    ตอบลบ
  12. จ้า...สายโคที่รัก
    ไม่ต้องบอกเราก็รู้ว่าเทียนชอบร้องเพลงมากขนาดไหน
    ตกลงจะร้องคาราโอเกะคู่กัน...ก็ไม่ได้ร้องซะงั้น

    ตอบลบ
  13. เวลาร้องเพลงนะ

    เราต้องคิดว่าตัวละครในเพลงๆนั้นเป็นตัวเราเอง

    จะรุสึกซึ้งมาก....55!!!

    ตอบลบ
  14. เพลงซึ้งๆทั้งน้าน
    มิน่าเหนเทียนร้องตอนซิงกิ้งคอนเทส
    อินมาก

    ตอบลบ
  15. ชอบเพลงเก่าๆ ฟังเพราะดีเนอะ

    ตอบลบ
  16. เพลงเพราะจังเลย

    ตอบลบ
  17. "จงรัก" เพราะ + เนื้อหาดีจริงๆอ่ะแก !! ชอบมากเหมือนกาน
    ซึ้งทุกทีเรยที่ฟังอ่ะ

    ตอบลบ
  18. หวัดดี

    เมื่อพูดถึงบทเพลงที่เป็นภาษาแทนใจ เราว่า เพลงกันและกัน อะ สุดยอด ^^

    แต่เพลงที่เทียนเลือกมาก็เพราะเหมือนกันนะ ปกติคงฟังเพลงตลอดแน่ๆ เลยอะ 555+ ^^

    ตอบลบ
  19. เทียนนน...
    บล็อกสวยดีๆๆ

    จาบอกว่าเราชอบทุกเพลงเลย
    โดยเฉพาะเพลง รัก อ่ะ

    ฟังแล้วชุ่มชืนหัวใจยังไงก็ไม่รู้*

    ตอบลบ
  20. ดีอ่ะเทียน
    ฟังเพลงแล้วอารมณ์ดีและก้อรุสึกดีด้วย

    ตอบลบ
  21. อยากบอกว่าเราก็ชอบเพลง because you loved me เหมือนกันเลย เป็นหนึ่งใน favourite songs ของเราเลยนะขอบอก(ไม่รู้ก่อนหน้านี้เคยบอกรึป่าว^^) ชอบมากโดยเฉพาะตอนท่อนท้ายที่บอกว่า "...I'm everything I am because you love me" เรารู้สึกว่ามันเป็นเนื้อที่สื่อความหมายว่า.."ขอบคุณเธอจริงๆที่รักฉัน" อะไรประมาณนั้นอ่ะ

    ตอบลบ
  22. Because you love me เพลงนี้เพราะดีจัง
    เราคุ้นหูอยู่บ่อยๆ ทำนองเพราะ เนื้อหาก็โดนด้วย

    ตอบลบ
  23. เราก็ชอบร้องเพลงนะ

    ว่างๆไปเกะกัน

    คิดถึงจังเลย มู๋เทียน

    ตอบลบ
  24. เจ้าแม่เพลงมาเองเลย

    ที่ไหนมีแข่งร้องเพลง ที่นั่นมีเทียน 55+

    อยากฟังเทียนร้องเพลงอีกนะ แฟนคลับค่า

    ตอบลบ
  25. คอเพลงเหมือนกันเลย

    ร้องเพลงเหมือนกันเลย

    ฟังเพลงเหมือนกันเลย

    บล๊อกเพลงเหมือนกันเลย


    =]

    ตอบลบ
  26. เมื่อก่อนเเม่เราชอบเพลง"จงรัก"มากเลย เเต่มีเหตุเล็กน้อยทำให้ไม่ชอบเพลงนี้ ฮ่าๆๆๆ

    นอกนั้นเราก้อชอบน๊ะ
    because you loved me เป็นเพลงภาษาต่างด้าวเเรกๆที่เราเริ่มร้องเป็นอย่างจิงจัง
    เเล้วเพลงของพี่ปุ๊เราก้อช๊อบๆๆชอบ ..ฟังบ่อยมากเลยตอนที่กำลังอินเลิฟ
    555

    ตอบลบ
  27. พี่เทียนชอบร้องเพลงเหมือนเราเลยอ้ะ

    ตอบลบ
  28. โอ้ เนื้อแปลสุดๆไปเลย

    เราจะมาเม้นให้นานแล้วล่ะ แต่รอสอบเสร็จ อิอิ (เซลไบอ่ะ)

    เราก็ชอบร้องเพลงน้า แต่เราชอบร้องเพลงญี่ปุ่นอ่า เพลงฝรั่งก็พอได้ พอถูไถ

    ที่จริงเราจะบอกว่าเราร้องเพลงได้ทุกวันเลย ไม่มีวันไหนที่เราไม่ร้อง แหะๆ (เพลงการ์ตูน)

    เทียนดูๆไปแอบคล้ายบลายอยู่นะเนี่ย ตาโตๆ หุๆ

    ตอบลบ
  29. Head blog น่าร๊ากอ่า

    เราก้อชอบร้องเพลงเหมือนกาน

    แต่ไม่เคยสนใจว่า คนอื่นจะชอบฟังเราไม๊

    5555+ แต่เทียนก้อร้องเพลงเพราะนี่นา



    บางครั้งดนตรี มันก้อเป็นทางออกของอารม

    เราจะปลดปล่อยไปกับมัน ถ้าเรารู้สึกอัดอั้น

    ... ขอบคุงสำหรับเม้นด้วยนะจ้า

    ตอบลบ
  30. เราชอบฟังมากกว่าร้องง่า

    แต่ก็ฟังทุกแนว หุหุ

    ตอบลบ
  31. เราก้ชอบนะ





    แต่....





    เสียงมะดี






    55555

    ตอบลบ
  32. ว้าวๆๆ เทียนหวานกว่าที่คิดนะเนี่ย

    เราก็ชอบเหมือนกัน โดยเฉพาะเพลงจงรัก กับเพลง สักวันหนึ่งอ่ะ

    ยิ่งเพลงสักวันหนึ่งมันเคยเป็นเพลงประกอบละครน่ะ แถมตอนนั้นเราก็อารมณ์นี้พอดี

    อินสุดๆไปเลย

    ตอบลบ